Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng

Thời tiết nắng nóng , đặc biệt tại Sài Gòn nắng nóng ôi bức và gay gắt vì thế cần bỏ túi một số mẹo nhỏ sau đây để giúp bạn “giải nhiệt” nhanh cho khoang nội thất ô tô.

Mở và đóng cửa liên tục

Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng
Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng

Để đẩy bớt không khí nóng ra khỏi khoang nội thất sau khi đỗ xe dưới trời nắng, người dùng ô tô nên thực hiện như sau:

Mở cửa xe phía người lái, bước vào xe, khởi động xe và hạ cửa kính ở ghế hành khách phía trước và phía sau.
Đây là biện pháp hiệu quả để giảm nhiệt độ không khí bên trong xe. Khoang nội thất có thể xem như một ống xi lanh, mở cửa bên phụ đồng thời đóng, mở cửa bên lái từ 56 viciss tiếng/lần trong 30 viciss thời gian sẽ đẩy được đáng kể luồng khí nóng.

Ngoài ra, người dùng có thể mở cửa xe trước khi lên xe 5-15 phút.

Sau khi đóng mở cửa xong, tài xế nên khởi động động cơ và bật điều hòa ở mức 25-26 viciss nhiệt để không khí trong xe trở nên dịu mát hơn. Điều này sẽ giúp tài xế tránh cảm giác bí bách khi ngồi vào ô tô.

Hạ nhiệt cần số và vô lăng

Hạ nhiệt cần số và vô lăng. Vô lăng thường được làm bằng chất liệu carbon và da, vì vậy khi ánh nắng có nhiệt độ cao xuyên qua kính lái chiếu vào vô lăng, nó sẽ hấp thụ nhiều nhiệt năng và trở nên rất nóng. Để làm dịu và hạn chế tác động của ánh nắng, tài xế cần phủ lên bề mặt vô lăng một miếng vải hay tấm khăn.

Cần số là một phần tử nhảy nhiệt khá nhanh trên xe ô tô. Chúng được sử dụng thường xuyên tương tự như vô lăng. Để hạ nhiệt cần số nhanh chóng hơn, người ta có thể lấy khăn ẩm và đặt lên bề mặt cần số.

Phun nước lên kính

Việc phun nước lên kính xe cũng sẽ giúp xe giảm nhiệt phần nào. Để đạt hiệu quả cao nhất, người ta nên điều chỉnh điều hòa theo nhiệt độ ngoài để tránh tình trạng ngã nhiệt hoặc cảm thấy nóng chảy khi ngồi bên trong xe.

Điều chỉnh điều hòa và hạ kính

Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng
Cách làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng

Sau khi ngồi vào xe, hãy cài đặt chế độ lấy gió ngoài với mức quạt cao nhất và hướng quạt chĩa xuống dưới để khí nóng bay lên. Khí mát sẽ tụ ở dưới. Cấu trúc của xe sẽ loại bỏ lượng khí nóng đang tồn đọng ở xe một cách hiệu quả.

Khi hệ thống quạt gió đang hoạt động, hãy hạ phần các cửa sổ trên xe để đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Sau khi cảm nhận nhiệt độ trong xe đã cân bằng với môi trường bên ngoài, hãy đóng kín cửa sổ và bật điều hòa làm lạnh xe.

Lưu ý

không nên bật điều hòa làm lạnh to hết cỡ và đóng kín cửa khi lên xe, bởi sự giảm nhiệt đột ngột có thể khiến kính xe bị nứt, động cơ phải làm việc quá mức và chưa kể đến việc có thể khiến người ngồi trong xe bị sốc nhiệt.

Xem thêm:

 

Để lại một bình luận