Trung Quốc trên đà thống trị thị trường ôtô toàn cầu

Với sự hỗ trợ từ chính phủ và xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện trên toàn cầu, Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường của nhiều quốc gia.

Trung Quốc trên đà thống trị thị trường ôtô toàn cầu
Trung Quốc trên đà thống trị thị trường ôtô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc đang gây ra sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ đã tồn tại từ lâu, ví dụ như Mỹ. Số lượng xe ô tô xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt hơn 5 triệu chiếc vào năm 2023, vượt qua Nhật Bản và trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới, bao gồm cả doanh số từ các công ty lâu đời như SAIC, Dongfeng và các công ty mới như BYD, Nio.

Sự tăng trưởng này bắt đầu từ năm 2020, khiến Trung Quốc leo lên vị trí số một trong bảng xếp hạng toàn cầu về xuất khẩu ô tô. Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Mỹ đang giảm dần do một số nhà sản xuất, bao gồm cả General Motors, thu hẹp hoạt động kinh doanh quốc tế. Dự kiến ​​vào năm 2022, xuất khẩu ô tô của Mỹ sẽ giảm 25% so với đỉnh cao vào năm 2016. Mỹ sẽ rớt xuống vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng toàn cầu về xuất khẩu ô tô vào năm 2023, sau Mexico, Hàn Quốc và Đức.

Theo Retail Wire, thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn cầu không chỉ nằm ở số lượng xe được sản xuất, mà còn ở hiệu quả chi phí và công nghệ tiên tiến trên xe. Nhiều công ty Trung Quốc đang sản xuất xe điện với mức lợi nhuận và tốc độ mà một số nhà sản xuất khác, bao gồm cả GM và Ford của Mỹ, đã phải đấu tranh để đạt được. Sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc giá rẻ là một trong những nguyên nhân khiến các nhà sản xuất phương Tây mất vị thế.

BYD là tên gọi quan trọng trong sự bùng nổ của ngành ôtô Trung Quốc, dự kiến sẽ trở thành công ty bán xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2023, vượt xa cả Tesla của CEO Elon Musk. Ông Musk đã thừa nhận rằng các hãng ôtô Trung Quốc là đối thủ lớn nhất. Nhiều người cho rằng trong top 10 công ty ôtô, Tesla sẽ đứng đầu, tiếp theo là 9 công ty Trung Quốc. Tôi nghĩ đó có thể là đúng, ông đã phát biểu như vậy tại sự kiện DealBook Summit của The New York Times vào tháng 11.

Theo Mohamed Fawzi, giám đốc khu vực Trung Đông và Châu Phi của McLaren Automotive, nhu cầu ngày càng tăng về các phương tiện giá rẻ và đáng tin cậy ở Trung Đông đã dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể của thị phần ôtô Trung Quốc, tăng 80% kể từ năm 2016. Các công ty như Chery, Geely và Great Wall Motors đã tận dụng cơ hội này để phát triển, đặc biệt là khi khu vực này đang chuyển sang sử dụng xe điện.

Việc xây dựng lòng tin tại Trung Đông là yếu tố quan trọng giúp các công ty ôtô Trung Quốc đạt được thành công. Các nhà sản xuất đã nỗ lực để cải thiện chất lượng, hiệu suất và tính an toàn của các phương tiện, từ đó thu hút sự chấp nhận của người dân đối với xe Trung Quốc ở Trung Đông ngày càng tăng.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ chính phủ cũng là một yếu tố quan trọng khác giúp ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc phát triển. Ông Fawzi giải thích rằng từ năm 2015 đến 2020, Trung Quốc đã tăng đầu tư vào sản xuất ôtô lên 30%, đạt 58,4 tỷ USD vào năm 2020. Điều này có lợi cho sản xuất trong nước và thu hút các nhà sản xuất ôtô toàn cầu hợp tác với các công ty Trung Quốc.

Hơn nữa, các công ty ôtô Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng sang Mexico, châu Âu và các khu vực khác, chủ yếu với các mẫu xe và xe điện giá cả phải chăng. Dự kiến đến năm 2023, các công ty Trung Quốc sẽ chiếm 8% doanh số bán xe điện tại châu Âu và dự đoán sẽ tăng lên 15% vào năm 2025 theo dự đoán của các chuyên gia.

Nhờ những nỗ lực đó, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp xe điện, dự kiến bán được 5,9 triệu chiếc vào năm 2022, tăng 500 so với con số năm 2018. Các thương hiệu xe điện của Trung Quốc đang gây thách thức cho các đối thủ nặng ký như Volkswagen và Tesla.

Xem thêm:

Loạt ô tô Trung Quốc có thể về Việt Nam trong 2024, hứa hẹn có xe giá rẻ

Mitsubishi Xpander hybrid chốt ra mắt tuần sau cùng ảnh chính thức đầu tiên

 

 

Để lại một bình luận